/***************** Code Get Open Graph Tags*****************/ /***************** Code Get Open Graph Tags*****************/ /***************** Code Facebook nut Like Plugin*****************/
/***************** Code Facebook nut Like Plugin*****************/

NINOMAXX - Thương hiệu thời trang tiên phong

Mở lối “đường rừng”

Trước năm 1998, phải nói là thị trường thời trang Việt Nam rối như một đám rừng. Hàng may mặc lúc đó khá đầy đủ so với thời bao cấp, đủ kiểu đủ loại, không tên cũng có mà có tên cũng có. Cho dù có tên thì cũng khó mà đọc được tên của nó vì xuất xứ của hàng hóa mang “quốc tịch liên hợp quốc” như cách ông Nguyễn Hữu Phụng-chủ tịch công ty Thời Trang Việt nói về thị trường lúc đó.

Chắc nhiều người lúc đó vẫn còn nhớ khi mà nhận quà từ thân nhân từ nước ngoài sẽ có vài bộ quần áo nước ngoài với nhiều tên tuổi xa lạ. Internet lúc đó chưa phổ biến vì thế người nhận hàng cũng chỉ biết tin vào người thân của mình mà mặc định cho món đồ đó là “hàng hiệu”. Còn hàng Việt Nam khi đó cho dù chất lượng cao nhưng chỉ gia công cho nước ngoài.


Năm 1998, một cửa hàng thời trang ra đời với biển hiệu màu đỏ khá nổi bật trên đường Nguyễn Đình Chiểu tên là MAXX. Ngoài màu sắc nổi bật ra thì trong cửa hàng này có một sự khác biệt nhỏ nhưng là một cuộc thay đổi lớn khi đó.
 
Cửa hàng chỉ bán sản phẩm “Made in Vietnam”. Chủ sở hữu nó là công ty Thời Trang Việt, lúc đó chỉ là một công ty bé nhỏ với 12 máy may và 20 nhân viên. Những năm sau, nhiều thương hiệu ra đời như Nino, NMSG, Ninomaxx nhưng Ninomaxx  là thương hiệu được biết đến nhiều nhất.
 
Ngành thời trang và thương hiệu

 
Về thương hiệu trong ngành thời trang, theo ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Vinatex, một sản phẩm thời trang cấp thấp có giá bán lẻ 60.000 đồng, giá bán buôn 50.000 đồng thì so với giá thành khoảng 45.000 đồng (bao gồm sản xuất, phân phối), lợi nhuận đạt được chỉ 5.000 đồng/sản phẩm.
 
Trong khi lợi nhuận hàng thời trang cao cấp (bao gồm thương hiệu, thiết kế, nguyên phụ liệu, sản xuất, phân phối) là 250.000 đồng/sản phẩm (gấp 50 lần so với sản phẩm cấp thấp).  Dựa vào số liệu trên ta thấy rất rõ rằng đầu tư vào xây dựng thương hiệu là con đường tất yếu nếu muốn thu được nhiều lợi nhuận hơn.
 
Tất nhiên, xây dựng thương hiệu ngành thời trang không hề dễ dàng. Để có được thương hiệu Ninomaxx như ngày nay, công ty Thời Trang Việt đã từng vấp phải sự thất bại đối với nhãn hàng NMSG. Sự thất bại đó đã buộc Thời Trang Việt phải hoạch định lại chiến lược phát triển cho thị trường nội địa thông qua việc cải tổ bộ máy điều hành, sắp xếp lại hệ thống bán hàng, quy hoạch lại cấu trúc thương hiệu với Ninomaxx là chủ lực.
 
Đối với thương hiệu Ninomaxx, ông Phụng cho biết "Ninomaxx phải trở thành một thương hiệu thời trang hàng đầu của VN và trong tương lai không xa sẽ là một thương hiệu hàng đầu của khu vực". Tất nhiên để xây dựng được như thế thì cần phải có sản phẩm tốt, phân phối tốt và quảng bá tốt thì người tiêu dùng sẽ chấp nhận trả giá cao.
 
Đổi mới trong sản phẩm và tiên phong trong cách quảng bá


Thời trang là sản phẩm thay đổi nhanh chóng theo trào lưu chung của xã hội hay của các nhà thiết kế lớn trên thế giới. Vì thế, để tồn tại trong ngành thời trang không hề dễ tí nào. Phải liên tục đổi mới sáng tạo và tung ra những mẫu thời trang mới có thể tồn tại trong ngành này. Thêm vào đó, thị trường Việt Nam chưa coi trọng việc bảo vệ bản quyền.
 
Vì thế, để đối phó với nạn hàng nhái này. Việc liên tục tung ra các mẫu thời trang là phương pháp tốt nhất.  Điển hình như công ty Thời trang Việt đã phải thiết kế từng bộ sưu tập cho Ninomaxx theo mùa như ở miền Bắc thì có xuân, hạ, thu, đông; ở miền Nam thì có xuân-hạ, thu-đông và những bộ sưu tập này chỉ được tiết lộ vào giờ cuối.
 
Để quảng bá cho thương hiệu, ngành thời trang đa phần là dùng quảng cáo báo là chủ yếu. Ngoài ra, việc mở show trình diễn thời trang với những người mẫu nổi tiếng cũng làm tăng mức độ quan tâm và khẳng định vị thế trong ngành. Ngoài ra, để quảng bá rộng rãi đến tất cả mọi người thì việc tài trợ cho trang phục trong phim là kênh quảng bá tốt nhất.
 
Điều này đã chứng minh qua việc làm mưa gió của các bộ phim Hàn trên sóng truyền hình và ngoài thị trường thời trang. Năm 2006, nhãn hiệu Ninomaxx là nhãn thời trang đầu tiên đã tài trợ cho bộ phim Dốc Tình.

 
Tuy nhiên, do hình thức quảng bá này còn mới và chưa chuyên nghiệp cao nên kết quả không được như ý muốn. Nhưng sự mở màn của Ninomaxx đã kéo theo nhiều công ty nhảy vào kênh quảng bá này như Sanding, Hồng Ty, Nguyễn Long…
 
Ngoài ra, cửa hàng phân phối cũng chính là kênh quảng bá cho công ty bên cạnh chức năng đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
 
Nâng cấp hình ảnh từ hệ thống phân phối

 
Xây dựng một hệ thống phân phối riêng không hề đơn giản. Nó rất tốn chi phí về mặt bằng và chi phí quản lý nếu số lượng cửa hàng ngày càng đông và không thể kiểm soát. Vì thế, phân phối theo hình thức franchise (nhượng quyền) là lựa chọn tối ưu nhất của các hãng thời trang trên thế giới.
 
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, việc nhượng quyền của các công ty thời trang Việt Nam chưa có một tiêu chuẩn nhất định. Cộng thêm việc quy hoạch thành phố chưa tốt khiến cho nhiều cửa hiệu thời trang lạc lõng so với cảnh quan xung quanh. Chính điều này sẽ làm giảm giá trị thương hiệu của công ty.
 
Vì thế, nhiều thương hiệu thời trang lớn khi vào Việt Nam như Louis Vuitton khi nhượng quyền đòi hỏi rất nghiêm ngặt về vị trí đặt cửa hàng. Yêu cầu của họ về vị trí phải có tính nhân văn, đó là lý do tại sao họ lại đặt cửa hàng tại đường Đồng Khởi gần Nhà Hát Thành Phố.
 
Đối với Ninomaxx, công ty có 3 cấp nhà phân phối tùy theo vị trí, diện tích hoặc doanh thu. Hiện tại công ty có hơn 70 cửa hàng và điểm bán lẻ trên phạm vi cả nước. Diện tích cửa hàng này dao động từ 150-400 m².
 
Trong thời gian tới, công ty sẽ loại dần những cửa hàng dưới 150 m2 và nhắm tới mở cửa hàng lớn có diện tích từ 200 m2 trở lên. Theo ông Phụng việc mở những trung tâm thời trang lớn mới thể hiện được tầm cỡ và trình độ của thương hiệu Ninomaxx và đó cũng là tiền đề để Ninomaxx thực hiện việc nhượng quyền thương hiệu mạnh hơn ra khu vực sau này.  
 
Vào tháng 12/2008, công ty đã cho khai trương cửa hàng Ninomaxx Flagship tại 118 - 122 Nguyễn Trãi. Đây là điểm nhấn trong chiến lược tiếp thị mới của công ty. Thông qua cửa hàng này, khách hàng sẽ có được sự thoải mái khi lựa chọn và được sự chăm sóc tư vấn tận tình của nhân viên bán hàng. Thời Trang Việt không chỉ muốn xây dựng một cửa hàng thời trang chỉ có trưng bày-lựa chọn-thu tiền. 

Công ty muốn đưa vào đó sự trải nghiệm tương tự như Nike Town của Nike đã làm.Bên ngoài cửa hàng được thiết kế theo phong cách châu Âu để khẳng định đẳng cấp. Ninomaxx không chỉ muốn lột xác hệ thống phân phối của mình để giữ vững thị phần và hình ảnh trong nước mà còn tiến ra các thành phố lớn khác như Tokyo, Hong Kong, Thượng Hải… Trước đó Thời Trang Việt cũng đã khai trương 2 cửa hàng Ninomaxx tại Mỹ.

 
Với sự nâng cấp hệ thống phân phối, hình ảnh của Ninomaxx cũng gián tiếp được nâng lên theo cách mà các công ty thời trang quốc tế hay làm.
 
Những bài học để lại từ Ninomaxx

 
Có thể thấy rằng, việc định hướng xây dựng thương hiệu ngay từ đầu đã giúp Ninomaxx có vị thế như ngày nay. Bên cạnh đó, việc đầu tư cho khâu thiết kế, huấn luyện nhân viên bán hàng, tiêu chuẩn trưng bày sản phẩm… cũng giúp Ninomaxx tạo được bản sắc riêng cho thương hiệu mình.
 
Năm 2007, NinoMaxx được Hiệp hội Dệt may VN bình chọn là doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường nội địa tốt nhất và thương hiệu mạnh nhất với doanh số bán hàng đạt hàng trăm tỉ đồng/năm (năm 2006 doanh thu công ty đạt 200 tỷ)
 
Việc kết hợp 2 thương hiệu riêng lẻ để phục vụ cho đối tượng khách hàng không quá khác biệt nhau đã giúp nhân đôi sức mạnh thương hiệu Ninomaxx của công ty. Thay vì trước đây có 5 nhãn hiệu là Nino, Maxx, Ninomaxx, NMSG sẽ làm phân tán nguồn lực công ty và làm suy yếu toàn bộ các thương hiệu còn lại.


Nguồn Vietnambranding
/***************** Code Facebook nut Like Plugin*****************/
/***************** Code Facebook nut Like Plugin*****************/